THG ไตรมาส3/65 กำไร 4.5 ร้อยล้าน เร่งขยายฐานลูกค้า รุกทำ M&A ต่อยอดธุรกิจใหม่

เรื่องที่น่าสนใจ เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

THG ไตรมาส 3/2565 รายได้รวม 2.9 ล้านบาท กำไรสุทธิ 453 ล้านบาท ส่งผล 9 เดือนกวาดรายได้ 9.1 พันล้านบาท กำไร 1.4 ล้านบาท โตกว่าเท่าตัวจากปีก่อน จากคนไข้เพิ่มขึ้น ทำยอดครองเตียงในภูมิภาคเต็มเกือบ 100% เร่งขยายฐานลูกค้า ลดต้นทุน-ค่าใช้จ่าย ซื้อกิจการเพิ่ม 1 แห่ง-มองหาธุรกิจใหม่

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ผู้นำธุรกิจดูแลสุขภาพอย่างครบวงจรและบริการที่มีคุณภาพด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ภายใต้แนวคิด “ดูแลคุณในทุกช่วงชีวิต” (Lifetime Health Guardian For All) เปิดเผยผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2565 มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,954 ล้านบาท ลดลง 23 % จากงวดเดียวกันปีก่อน

ซึ่งเป็นช่วงการระบาดสูงสุดของโรคโควิด-19 ที่ทำได้ 3,861 ล้านบาท ด้านกำไรสุทธิอยู่ที่ 453 ล้านบาท ลดลง 46% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 834 ล้านบาท

ด้านภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนปีนี้เติบโตดีขึ้นต่อเนื่อง โดยมีรายได้รวม 9,158 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 7,333 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 1,417 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจาก 683 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญ

โดยเป็นผลจากการปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงภายใต้มาตรฐานการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมและยึดสุขภาพของคนไข้เป็นสำคัญ ทั้งมีการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดีอย่างต่อเนื่อง

“ธุรกิจ THG ยังเดินหน้าในทิศทางที่ดี แม้รายได้ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 จะปรับตัวลดลงตามมาตรการรัฐที่ปรับให้เป็นโรคประจำถิ่น แต่กลับมีรายได้จากการรักษาโรคทั่วไปเพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และปัจจัยหนุนจากฤดูฝนทำให้มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ โรคในเด็กเล็ก ได้แก่ โรคมือ เท้า ปาก และโรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากไวรัส RSV ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด

ทำให้ปัจจุบันอัตราการครองเตียงของโรงพยาบาลในเครือ THG โดยเฉพาะภูมิภาคเต็มเกือบ 100% ทั้งการผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มเมดิคอลทัวริสซึ่มเริ่มกลับเข้ามา โดยเฉพาะจากกัมพูชาที่กลับเข้ามาเกือบเต็มอัตราปกติ ส่วนเมียนมาและตะวันออกกลางก็เริ่มเดินทางเข้ามาอยู่ที่ประมาณ 30-40% คาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น” นายแพทย์ธนาธิป กล่าว
สำหรับแนวโน้มไตรมาสสุดท้ายปี 2565 THG ยังคงวางแผนขยายฐานลูกค้าสร้างเติบโตโดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยเพิ่มศักยภาพในการให้บริการเพื่อผู้ป่วยทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันท่วงที ในราคาที่เหมาะสมเข้าถึงได้ ทั้งยังมีการเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติม ได้แก่ บริษัท ตรังเวชกิจ จำกัด เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการ ขณะที่โรงพยาบาลธนบุรีรังสิตอยู่ระหว่างการเตรียมจัดทำรายงาน EIA คาดเสร็จเรียบร้อยภายในต้นปี 2566

จากนั้นจะเริ่มการก่อสร้าง ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการใหม่ๆ ที่คาดจะเป็น New Business แห่งอนาคต ซึ่งจะทยอยแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป
“ด้วยศักยภาพและจุดแข็งของโรงพยาบาลเครือ THG ที่กลุ่มผู้ก่อตั้งวางเป้าหมายให้เป็นโรงพยาบาลทางเลือกที่ประชาชนทุกกลุ่มทุกช่วงวัยสามารถเข้าถึงและเป็นศูนย์รวมแพทย์ชั้นนำที่คงนโยบายให้ความเป็นอิสระทางวิชาชีพแก่แพทย์ มีการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์อยู่เสมอ ทั้งให้ความสำคัญกับมีส่วนร่วมดูแลยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในมิติต่างๆ ควบคู่กัน โดยยึดมั่นบนหลัก “จริยธรรมพลเมือง” (Code of Conduct) จึงมั่นใจว่าบริษัทฯ จะสามารถเติบโตควบคู่กับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนได้อย่างยั่งยืน” นายแพทย์ธนาธิป กล่าว