ประธานดับเบิลยูทีเอ ไม่เชื่อ “เผิง ไซว่” เขียนเมลบอกว่าเธอปลอดภัยดี

เรื่องที่น่าสนใจ

สตีฟ ไซมอน ประธานสมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง หรือดับเบิลยูทีเอ ไม่เชื่อว่า “เผิง ไซว่” นักหวดสาวจากจีน จะเป็นผู้เขียนอีเมลด้วยตัวเอง โดยถ้อยคำในอีเมลนั้นส่งมาบอกกับตนว่าเธออยู่เป็นสุข และปลอดภัยดี

ณ เวลานี้ เผิง ไซว่ นักเทนนิสสาวจีนวัย 35 ปี หายตัวไปอย่างน่าสงสัย และไม่มีผู้ใดสามารถติดต่อเธอได้ หลังออกมาโพสต์ข้อความผ่าน เว่ยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์แดนมังกร แฉอดีตรองนายกรัฐมนตรีของจีน อย่าง จาง เกาลี่ ว่าขืนใจบังคับให้เธอมีสัมพันธ์อันลึกซึ้งด้วย ตั้งแต่ปี 2018 ก่อนที่ข้อความนั้นจะถูกลบออกไปในช่วงเวลาไม่เกิน 30 นาที

ล่าสุดมีอีเมลฉบับหนึ่งส่งมายัง สตีฟ ไซมอน ประธานสมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง หรือดับเบิลยูทีเอ โดยอ้างว่าเป็นการเขียนจาก เผิง ไซว่ มีใจความว่า “ฉันไม่ได้หายตัวไปไหน ไม่ได้อยู่ในอันตราย ฉันแค่พักผ่อนอยู่บ้าน และทุกอย่างก็ปกติดี”

แต่ทั้งนี้ สตีฟ ไซมอน หัวเรือใหญ่ดับเบิลยูทีเอ ไม่เชื่อว่าอีเมลฉบับดังกล่าวจะเขียนด้วย เผิง ไซว่ จริงๆ “แถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้โดยสื่อของจีนเกี่ยวกับ เผิง ไซว่ ทำให้ผมกังวลเรื่องความปลอดภัย และสถานการณ์ของเธอในตอนนี้”

“ผมคงเชื่อได้ลำบากว่า เผิง ไซว่ จะเขียนอีเมลด้วยตัวเอง หรืออีเมลนั้นมาจากเธอจริงๆ เธอเพิ่งจะแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญในการออกมากล่าวหาอดีตเจ้าหน้าที่ราชการระดับสูงของจีน ว่าล่วงละเมิดทางเพศต่อเธอ”

“ดับเบิลยูทีเอ และทุกคนบนโลกนี้ อยากจะเห็นหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าเธอยังปลอดภัย ก่อนหน้านี้ผมพยายามติดต่อหาเธอในหลายช่องทาง แต่ก็ไม่สามารถติดต่อเธอได้”

“เผิง ไซว่ ต้องได้รับอนุญาตให้พูดได้อย่างอิสระ โดยไม่มีการบังคับ หรือข่มขู่จากผู้อื่น ข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศของเธอต้องได้รับการเคารพ และสอบสวนด้วยความโปร่งใสอย่างเต็มที่ และต้องไม่มีการเซ็นเซอร์”

“เสียงของผู้หญิงจะต้องถูกได้ยิน และได้รับความเคารพ ไม่ใช่การข่มขู่หรือบังคับ” แถลงการณ์จาก สตีฟ ไซมอน ประธานดับเบิลยูทีเอ