7 นักเตะดังสิ้นสุดทางเลื่อน

ข่าวกีฬา (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

 

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เมื่อจบฤดูกาล 2021-22 ประมาณเดือนมิถุนายนนี้ สัญญาค้าแข้งของนักเตะดังหลายคนก็เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดด้วย ดังนั้นช่วงนี้ถือเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญที่ตัวแทนของพวกเขาจะเปิดโต๊ะเจรจากับสโมสรอื่นๆได้อย่างอิสระหรือแม้แต่ต้นสังกัดเดิมก็ตาม ซึ่งหากย้ายไปสังกัดที่ใหม่ในฤดูกาลหน้ามันก็ไม่ต้องมีค่าฉีกสัญญาหรือค่าโอนย้ายใดๆทั้งสิ้น นั่นจะทำให้นักเตะเรียกร้องค่าจรดปากกาเป็นเงินกินเปล่าได้มากทีเดียว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบต่างๆของนักเตะรายนั้นๆด้วย เช่น ทักษะความเก่งที่จะมาช่วยทีม วัยยังสดอยู่หรือไม่หรือชราซะแล้ว ชื่อดังขนาดขายของทำรายได้เข้าสโมสรเป็นกอบเป็นกำหรือเปล่า เป็นต้น

รายแรกเป็นผู้รักษาประตูดีกรีแช้มพ์โลก อูโก โยริส (Hugo Lloris) กัปตันทีมชาติฝรั่งเศส วัย 35 ปี ที่อยู่กับ ท้อทแน่ม ฮ็อทสเปอร์ (Tottenham Hotspur) มาถึง 1 ทศวรรษเต็มๆนับตั้งแต่ฤดูกาล 2012-13 หมอนี่เป็นแบบฉบับของผู้รักษาประตูที่ช่วยออกมาตัดบอลนอกกรอบได้เร็วมาก และก็ได้รับการยอมรับว่าเป็น 1 ในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกเวลานี้ แม้จะเคยมีฉ็อทเฟอะฟะให้เห็นบ้าง อย่างไรก็ตาม สเปอร์ ไม่มีนายทวารมือดีเอาไว้ใช้งานมากมาย และ อันโตนิโอ ก็อนเต (Antonio Conte) โค้ชชาวอิตาลีก็พอใจในฝีมือ จึงน่าจะถูกรั้งตัวเอาไว้

นักเตะดีกรีแช้มพ์โลกที่น่าสนใจอีกคนคือ โปล ป๊อกบา (Paul Pogba) มิดฟีลด์ทีมชาติฝรั่งเศสแห่ง แมนเช้สเต้อร์ ยูนายถิด (Manchester United) วัย 28 ปี สุดยอด เพลย์ เม้คเก้อร์ ที่จ่ายบอลระดับ เวิร์ลด์ คล้าส ชนิดที่รู้ว่าจะให้บอลใครก่อนที่บอลจะมาถึงตัวเองซะอีก หมอนี่ไม่อยากอยู่กับปิศาจแดงแล้ว อันนี้ก็น่าจะมีโอกาสเซ็นกับ ปารี แซ็ง-แชรแม็ง (Paris Saint-Germain) สูงมาก

กองกลางอีกคนคือ ลูกา โมดริช (Luka Modrić) จอมทัพทีมชาติ โครเอเชีย เจ้าของรางวัล บัลลง ดอร (Ballon d’or) ปี 2018 หมอนี่รับใช้ เรอัล มาดริด (Real Madrid) มาอย่างยาวนานตั้งแต่ฤดูกาล 2012-13 แม้จะถูกมองว่าเข้าสู่วัยชราแล้วเพราะอายุปาเข้าไป 36 ปี แต่ด้วยการอ่านเกมที่เฉียบมากและเป็นตัวคุมจังหวะของเกมได้ดี ที่สำคัญหมอนี่ช่วยทีมได้อย่างเหลือล้นในการจ่ายบอลให้ตัวจ่ายทำประตูที่ฝรั่งให้ความสำคัญอย่างมาก เรียกว่า “พรี-แอ๊สซิสท์” (“pre-assist) ยังไม่เห็นว่าจะย้ายไปอยู่ไหนนอกจากต่อสัญญากับ ชุดขาว

อุ๊สมาน เด็มเบเล (Ousmane Dembélé) กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสที่เล่นดีทั้ง 2 เท้า วัย 24 ปี แห่ง บารเซโลนา (Barcelona) ใครๆเห็นสตายล์การเล่นของหมอนี่ก็มักจะนึกถึง โรเนาดินโญ (Ronaldinho) อดีตมิดฟีลด์ตัวรุกหรือปีกฉกาจทีมชาติบราซิวของ บารซา แม้เจ้าตัวยังอยากอยู่ต่อ โชเซ้ฟ มาริอา บารโตเมอู (Josep Maria Bartomeu) อดีตประธานสโมสรก็เคยบอกว่า อุ๊สมาน เก่งกว่า เนย์มาร (Neymar Jr) ซะอีก ชาบี (Xavi) โค้ชคนใหม่ก็ชอบนะ แต่ยังไม่เห็นต่อสัญญาซักที

อังเฆ็ล ดี มาริอา (Ángel Di María) มิดฟีลด์ตัวรุก ทีมชาติอารเฆ็นตีนา วัย 33 ปี ฉายา ฟีเดโอ (Fideo) ที่แปลว่า เส้นก๋วยเตี๋ยว เพราะหุ่นของแกเพรียวเป็นเส้นเลย ก่อนเริ่มฤดูกาล 2021-22 เพิ่งได้ต่อสัญญา 1 ปี โดยมีทางเลือกให้ต่อได้อีก 1 ปี ซึ่ง เมารีซิโอ โปเช้ตนีโน (Mauricio Pochettino) โค้ชชาติเดียวกันก็น่าจะให้เล่นเป็นเพื่อนกับ ลิโอเน็ล เม้สซี (Lionel Messi) ต่ออีกหน่อย

ศูนย์หน้าทีมชาติ อูรูกวัย วัย 34 ปี ลูอิส ซุอาเร้ซ (Luis Suárez) ดาวยิงจอมลอดดากแห่ง อั๊ตเลตีโก มาดริด (Atlético Madrid) เคยเป็นเครื่องจักรทำประตูให้ บารซา มาหลายฤดูกาล แต่เมื่อ โรนัล คูมัน (Ronald Koeman) เข้ามารับตำแหน่งโค้ช หมอนี่ก็ได้รับสัญญาณอย่างชัดเจนว่าไม่เป็นที่ต้องการนะ ทำให้ต้องย้ายออก ซึ่งสัญญา 2 ปีที่เซ็นไว้กับ อั๊ตเลตีโก ตั้งแต่ต้นฤดูกาล 2020-21 กำลังจะหมดลงเช่นกัน แก่แล้วอยู่ต่ออีกนิดหรือไปไหนล่ะทีนี้

สดจริงๆพ.ศ.นี้ต้องกองหน้าดาวยิง ทีมชาติฝรั่งเศส วัย 23 ปี คีเลียน อึมบัปเป (Kylian Mbappé) นักเตะจอมเท้คนิกจ้าวแห่งความเร็วซึ่งมีโอกาสสูงมากที่จะลาจาก เปแอ๊สเช เมื่อจบฤดูกาล 2021-22 เพื่อย้ายไปร่วมสังกัดสโมสรแห่งความฝัน เรอัล มาดริด เงินมากมายแค่ไหนก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของนักเตะที่มีสปีดความเร็วถึง 38 กิโลเมตร/ชั่วโมงรายนี้ได้

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/sport